Chi nhánh Công ty Luật TNHH Quốc tế TNTP & Các Cộng sự (“TNTP”) là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý về giải quyết tranh chấp và thu hồi nợ trong nhiều lĩnh vực như Thương mại, Xây dựng, Lao động, quyền Sở hữu trí tuệ, … Các Luật sư và chuyên viên của TNTP cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc thu hồi nợ khó đòi trong nước và nước ngoài; và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng. Theo đây, TNTP sẽ chia sẻ tới bạn đọc một vụ tranh chấp tiêu biểu mà chúng tôi đã thành công thu hồi nợ khó đòi từ Công ty J có trụ sở tại New York, Mỹ cho Khách hàng là Công ty K tại Việt Nam. Bài viết sẽ đề cập quá trình TNTP hỗ trợ Công ty K, những khó khăn gặp phải và cách giải quyết để đạt được kết quả thu hồi nợ đối với một bên nợ nước ngoài. Kính mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

1. Khái quát vụ việc

Công ty K là công ty chuyên cung cấp sản phẩm may mặc với định mức nguyên phụ liệu, vải, lót và phụ liệu sử dụng theo chỉ định của Công ty J để tiếp tục sản xuất mặt hàng may mặc và phân phối tới các cửa hàng liên kết. Theo đó, Công ty J có nghĩa vụ thanh toán cho Công ty K trong thời hạn theo thỏa thuận kể từ ngày Công ty J nhận được hàng hóa của Công ty K tại kho hoặc địa điểm theo chỉ định tại Mỹ của Công ty J. Công ty K đã hoàn tất thực hiện công việc giao hàng và các nghĩa vụ khác theo Hợp đồng nhưng Công ty J không thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ thanh toán cho Công ty K.

2. Quá trình hỗ trợ Công ty K thu hồi nợ

Bắt đầu từ năm 2021, TNTP đã cung cấp dịch vụ pháp lý hỗ trợ Công ty K thu hồi nợ trong hai giai đoạn là thương lượng và khởi kiện Công ty J tại Tòa án tiểu bang New York.

a) Giai đoạn thương lượng

• Đầu tiên, trong giai đoạn thương lượng, TNTP đã tiến hành việc liên hệ Công ty J qua phương thức gửi email, gọi điện và gửi thư Yêu cầu thanh toán được chuyển phát quốc tế tới Công ty J. Trên tinh thần thiện chí trao đổi để Khoản nợ sớm được giải quyết, trong nhiều tháng TNTP đã nhiều lần đưa ra các phương án và kế hoạch thanh toán có lợi cho hai bên nhưng người đại diện của Công ty J luôn né tránh, thoái thác nghĩa vụ thanh toán và liên tiếp trì hoãn thanh toán cho Công ty K.

Việc này đã tác động rất nhiều tới tình hình vận hành hoạt động của Công ty K do còn bị ảnh hưởng từ sau Covid 19.

• Để cung cấp sản phẩm may mặc, Công ty K đã mua nguyên phụ liệu, vải, lót và phụ liệu sử dụng theo chỉ định từ các Nhà cung cấp để sản xuất, sau đó bán thành phẩm cho Công J. Có thể hiểu rằng, để cung cấp hàng hóa cho Công ty J, Công ty K phải tự bỏ tiền để thanh toán nguyên phụ liệu cho các Nhà cung cấp của Công ty K. Việc Công ty J chậm trễ thanh toán cho Công ty K sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền của Công ty K và quá trình thanh toán giá nguyên phụ liệu của Công ty K cho các Nhà cung cấp đúng hạn.

Để đẩy nhanh việc thanh toán của Công ty J, Công ty K đã đề xuất với Công ty J và các Nhà cung cấp rằng với tình hình các bên đều gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của Covid 19, Công ty K sẽ giảm số tiền chiết khấu % do Covid từ 17,5% (đề xuất ban đầu của Công ty J) xuống 7,5% cho Công ty J với điều kiện các Nhà cung cấp cũng đồng ý sẽ chiết khấu 7,5% cho Công ty K.

Tuy nhiên, Công ty J đã phớt lờ những đề xuất thiện chí cho các bên và liên tiếp đưa ra yêu cầu chiết khấu không hợp lý.

• Để đảm bảo quyền lợi của mình, Công ty K đã thuê một đơn vị thu hồi nợ tại New York để trực tiếp đến xác minh địa chỉ trụ sở của Công ty J, đồng thời tiến hành tống đạt Thư Yêu cầu thanh toán tới Chủ sở hữu của Công ty J. Sau khi nhận Thư, Công ty J vẫn giữ thái độ không thiện chí đối với Công ty K.

Với kết quả của công việc thương lượng không khả quan, TNTP đã đề xuất Công ty K khởi kiện Công ty J tại Tòa án tiểu bang New York. Công ty K đã đồng ý triển khai công việc này.

b) Giai đoạn khởi kiện tại Tòa án tiểu bang New York

• Để chuẩn bị cho việc khởi kiện Công ty J tại New York, TNTP đã dựa trên các mối quan hệ của mình để tìm hiểu, tham khảo và đề xuất lựa chọn một số công ty luật uy tín tại Tiểu bang New York cho Công ty K để lựa chọn Luật sư sẽ đại diện cho họ khởi kiện Công ty J và Tòa án. Sau đó, dựa trên ý kiến tư vấn của TNTP, Công ty K đã lựa chọn được hãng luật SH với Luật sư đại diện là ông D có trụ sở tại New York để bảo vệ quyền lợi của mình.

• Tại giai đoạn này, chúng tôi không chỉ hỗ trợ Công ty K tổng hợp các tài liệu cần thiết để lập hồ sơ khởi kiện mà còn nghiên cứu Pháp luật tố tụng của Hoa Kỳ để trao đổi với Luật sư D những vấn đề cần được làm rõ trong vụ việc này và phương án giải quyết hợp lý và hợp pháp. Dựa trên tình hình của vụ việc và mong muốn về số tiền có thể thu hồi của Công ty K, Luật sư D đã thống nhất với TNTP phương án để thương lượng với Luật sư S của Công ty J nhằm giải quyết Khoản nợ sao cho có lợi nhất cho Công ty K.

• Trong thời điểm này, TNTP bằng nguồn thông tin của mình được biết Công ty J đang hoàn thiện hồ sơ xin giải thể doanh nghiệp nhưng công ty này đã cố ý không kê khai khoản nợ phải thanh toán cho Công ty K nhằm hoàn thiện thủ tục giải thể nhanh chóng và trốn tránh việc thanh toán khoản nợ.

Không bỏ lỡ cơ hội để tạo áp lực cho Công ty J và đảm bảo tối khả năng thu hồi khoản nợ, TNTP đã liên hệ và đề nghị hỗ trợ của hãng luật SH và Luật sư D để tìm kiếm các thông tin chứng minh việc che dấu thông tin khoản nợ, các thông tin về tình trạng tài sản của Công ty J và đồng thời tiến hành ngăn chặn việc công ty J tẩu tán tài sản hoặc chuyển tài sản sang một pháp nhân khác (nếu có). TNTP đã thực hiện các công việc trên một cách hiệu quả bằng sự vận dụng hiệu quả pháp luật Hoa Kỳ và các thông tin tin cậy từ nguồn thông tin riêng của chúng tôi.

• Tiếp theo là giai đoạn hòa giải, TNTP đã tiếp nhận tư cách đại diện theo ủy quyền của Công ty K để tham gia Buổi hòa giải trực tuyến với sự tham gia của Hòa giải viên Tòa án Tiểu bang New York, Luật sư D, và Luật sư S của Công ty J. Trong nhiều ngày thảo luận kéo dài, bằng các thông tin về việc Công ty J đang xin giải thể nhưng che dấu thông tin khoản nợ của Công ty K, TNTP và Luật sư D đã vận dụng quy định của Pháp luật Hoa Kỳ để gây áp lực và buộc Công ty J phải chấp nhận phương án hoàn tất thanh toán đầy đủ khoản nợ theo Lộ trình thanh toán cụ thể.

Kết thúc Buổi hòa giải trực tuyến, các bên đã cùng thống nhất nội dung của Thỏa thuận bảo mật và đồng ý ký Biên bản làm việc để gửi Luật sư D để chuyển tiếp tới Hòa giải viên Tòa án Tiểu bang New York.

3. Kết quả hỗ trợ Công ty K thu hồi nợ

• Sau phiên hòa giải trực tuyến, các bên đã thống nhất phương án giải quyết Khoản nợ và cùng ký vào Thỏa thuận giải quyết bảo mật và giải phóng nghĩa vụ (“Thỏa thuận”). Theo đó, Công ty J phải tuân thủ đúng lộ trình thanh toán có thời hạn 02 tháng để hoàn tất quá trình thanh toán khoản nợ cho Công ty K. Trong thời gian này, TNTP cũng tiếp tục liên hệ với Công ty J để yêu cầu Công ty J thanh toán đúng hạn theo Thỏa thuận đã giao kết với Công ty K.

• Thực hiện theo Thỏa thuận, Công ty J đã đảm bảo đúng tiến trình thanh toán cho Công ty K như đã cam kết. Toàn bộ số tiền theo Thỏa thuận đã được thanh toán đầy đủ và công việc giải quyết tranh chấp đã kết thúc.

Trong nhiều tháng, TNTP tuy có sự cách trở về địa lý nhưng bằng kinh nghiệm và nỗ lực của mình đã hỗ trợ khách hàng trong việc liên hệ và tác động đến Tòa án Tiểu bang New York và Công ty J từ xa nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả công việc tại Hoa Kỳ, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty K.

Trên đây là một trong những vụ việc điển hình mà TNTP đã thành công hỗ trợ các Khách hàng của mình thu hồi nợ khó đòi tại nước ngoài. Với hiểu biết pháp lý và kinh nghiệm nghề nghiệp lâu năm của các Luật sư, chuyên viên của mình, TNTP tự tin luôn đảm bảo tối ưu quyền lợi của Khách hàng. Đồng thời, chúng tôi không ngừng nâng cao nghiệp vụ cũng như kỹ năng trong lĩnh vực thu hồi nợ để luôn trong trạng thái sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ Khách hàng.

Trân trọng,