I. Tranh chấp lao động là gì?

Tranh chấp lao động là tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động liên quan đến tiền lương, các quyền lợi khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp mất việc làm khi chấm dứt Hợp đồng lao động; quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động khi kỷ luật lao động hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, và các loại tranh chấp lao động khác.

II. Những loại tranh chấp lao động thường phát sinh

Trên thực tế và căn cứ theo quy định của pháp luật, các loại tranh chấp lao động thường phát sinh chủ yếu bao gồm:

  • Tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Tranh chấp về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Tranh chấp về học nghề, tập nghề;
  • Tranh chấp về cho thuê lại lao động.

Ngoài ra, còn các loại tranh chấp lao động khác như tranh chấp giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động; tranh chấp về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng có khả năng xảy ra trên thực tế, tuy nhiên không chiếm tỷ lệ lớn như các loại tranh chấp hợp đồng được nêu trên.

III. Khách hàng của TNTP trong tranh chấp lao động là ai?

Trong tranh chấp lao động, khách hàng của TNTP có thể bao gồm những chủ thể sau:

  • Người lao động;
  • Người học nghề, tập nghề;
  • Người sử dụng lao động;
  • Bên cho thuê lại lao động.

IV. Khách hàng cần chuẩn bị những gì trước khi làm việc với TNTP?

Trước khi làm việc với TNTP, Khách hàng cần chuẩn bị những thông tin, tài liệu sau:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng học nghề, hợp đồng thử việc, hợp đồng cho thuê lại lao động, … và các phụ lục hợp đồng, nếu có (tùy theo tính chất của tranh chấp);
  • Sổ BHXH, BHYT (nếu có);
  • Các quyết định, văn bản liên quan đến tranh chấp như Quyết định xử lý kỷ luật lao động, Quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, Thông báo về việc bồi thường thiệt hại …
  • Các loại tài liệu khác mà Khách hàng thu thập được liên quan đến tranh chấp (nếu có).

Mỗi tranh chấp của mỗi khách hàng sẽ có những tình tiết khác nhau, dẫn đến cách giải quyết khác nhau. Vì vậy, việc trao đổi bằng lời nói giữa TNTP và khách hàng là chưa đủ. TNTP cần phải nghiên cứu, xem xét toàn bộ hồ sơ và các tài liệu để có cái nhìn khách quan về vụ việc, từ đó làm rõ các vấn đề còn mâu thuẫn và cuối cùng là đưa ra phương hướng hành động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

V. Quá trình TNTP tiếp nhận và xử lý thông tin như thế nào?

Khi Khách hàng liên hệ với TNTP, các Luật sư của TNTP sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin của Khách hàng như sau:

  • Bước 1: Dựa theo các thông tin, tài liệu do Khách hàng cung cấp cũng như trao đổi với Khách hàng, Luật sư của TNTP sẽ nghiên cứu hồ sơ và đưa ra một số tư vấn ban đầu.
  • Bước 2: Sau đó, TNTP sẽ gửi một Báo giá kèm theo Phương án triển khai cụ thể cho Khách hàng để Khách hàng cân nhắc việc ký kết Hợp đồng dịch vụ pháp lý với TNTP.
  • Bước 3: Trường hợp Khách hàng đồng ý với Báo giá, TNTP sẽ gửi Hợp đồng dịch vụ pháp lý cho Khách hàng. Các Bên sẽ tiến hành ký kết Hợp đồng và Khách hàng sẽ thanh toán phí dịch vụ cho TNTP (nếu có).

Lưu ý rằng phí dịch vụ pháp lý của TNTP là chưa bao gồm thuế Giá trị gia tăng, án phí, phí trọng tài, lệ phí theo quy định của nhà nước, chi phí đi lại cho luật sư, phí dịch thuật, photocopy, công chứng, chứng thực, cước điện thoại đường dài, phí bưu chính, và các chi phí phát sinh hợp lý khác. Trường hợp các chi phí được nêu trên phát sinh, TNTP sẽ đề xuất ý kiến với Khách hàng và TNTP sẽ chỉ thực hiện công việc nếu Khách hàng đồng ý thanh toán chi phí phát sinh hợp lý.

Sau khi ký kết Hợp đồng và nhận phí dịch vụ (trong trường hợp có phí dịch vụ cố định), TNTP sẽ thực hiện các công việc theo Báo giá và theo Phương án triển khai mà Khách hàng đã đồng ý.

VI. Cam kết của TNTP về dịch vụ pháp lý

Với tâm thế luôn luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng, TNTP đã, đang và sẽ cố gắng mang lại cho Khách hàng sự tin tưởng và an tâm khi sử dụng dịch vụ pháp lý của TNTP.

Xuyên suốt quá trình cung cấp dịch vụ pháp lý, TNTP đảm bảo sẽ hỗ trợ Khách hàng và triển khai công việc một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả nhất, thường xuyên báo cáo tiến trình vụ việc cũng như đưa ra kế hoạch hành động tiếp theo để Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá kết quả công việc.