I. Các khoản nợ phát sinh trong hoạt động thương mại

Trong hoạt động thương mại, nợ chủ yếu phát sinh từ các hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng cung ứng dịch vụ khi đến hạn thanh toán giá trị hàng hóa, dịch vụ và được các bên đối chiếu công nợ nhưng bên có nghĩa vụ không thanh toán.

Ngoài ra, nợ còn có thể phát sinh từ các loại hợp đồng, giao dịch thương mại khác như hợp đồng môi giới, hợp đồng quảng cáo, hoạt động logistics, hợp đồng phân phối, và các hợp đồng thương mại thuộc sự điều chỉnh của Luật Thương mại.

II. Khách hàng của TNTP trong dịch vụ thu hồi nợ trong hoạt động thương mại là ai?

Đối với dịch vụ thu hồi nợ trong hoạt động thương mại, khách hàng của TNTP là những cá nhân, tổ chức kinh doanh tham gia vào các giao dịch thương mại mà có nợ cần thu hồi như:

  • Bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa;
  • Bên cung ứng dịch vụ trong hợp đồng cung ứng dịch vụ;
  • Bên cung cấp các dịch vụ quảng cáo;
  • Bên cung cấp, thực hiện các hoạt động logistics;
  • Chủ sở hữu của hàng hóa được phân phối cho bên phân phối, đại lý trung gian.

III. Khách hàng cần chuẩn bị những gì trước khi làm việc với TNTP?

Trước khi làm việc với TNTP, khách hàng cần chuẩn bị những thông tin, tài liệu sau đây:

  • Các tài liệu liên quan đến xác lập giao dịch thương mại: Hợp đồng, Thỏa thuận, Cam kết, các tin nhắn, email trao đổi, …;
  • Các tài liệu liên quan đến thực hiện giao dịch: Biên bản bàn giao hàng hóa, Hóa đơn giá trị gia tăng, Biên bản đối chiếu công nợ, Biên bản phân phối hàng hóa, …;
  • Các tài liệu khác có liên quan đến khoản nợ (nếu có).

IV. Quá trình TNTP tiếp nhận và xử lý thông tin như thế nào?

Khi Khách hàng liên hệ với TNTP, các Luật sư của TNTP sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin của Khách hàng như sau:

  • Bước 1: Dựa theo các thông tin, tài liệu do Khách hàng cung cấp cũng như trao đổi với Khách hàng, Luật sư của TNTP sẽ nghiên cứu hồ sơ và đưa ra một số tư vấn ban đầu.
  • Bước 2: Sau đó, TNTP sẽ gửi một Báo giá kèm theo Phương án triển khai cụ thể cho Khách hàng để Khách hàng cân nhắc việc ký kết Hợp đồng dịch vụ pháp lý với TNTP.
  • Bước 3: Trường hợp Khách hàng đồng ý với Báo giá, TNTP sẽ gửi Hợp đồng dịch vụ pháp lý cho Khách hàng. Các Bên sẽ tiến hành ký kết Hợp đồng và Khách hàng sẽ thanh toán phí dịch vụ cho TNTP (nếu có).

Lưu ý rằng phí dịch vụ pháp lý của TNTP là chưa bao gồm thuế Giá trị gia tăng, án phí, phí trọng tài, lệ phí theo quy định của nhà nước, chi phí đi lại cho luật sư, phí dịch thuật, photocopy, công chứng, chứng thực, cước điện thoại đường dài, phí bưu chính, và các chi phí phát sinh hợp lý khác. Trường hợp các chi phí được nêu trên phát sinh, TNTP sẽ đề xuất ý kiến với Khách hàng và TNTP sẽ chỉ thực hiện công việc nếu Khách hàng đồng ý thanh toán chi phí phát sinh hợp lý.

Sau khi ký kết Hợp đồng và nhận phí dịch vụ (trong trường hợp có phí dịch vụ cố định), TNTP sẽ thực hiện các công việc theo Báo giá và theo Phương án triển khai mà Khách hàng đã đồng ý.

V. Các công việc TNTP triển khai khi cung cấp dịch vụ pháp lý thu hồi nợ

Thông thường, các công việc mà TNTP sẽ triển khai khi thu hồi nợ bao gồm:

  • Tìm kiếm các thông tin về bên nợ: tên, mã số thuế, người đại diện theo pháp luật, địa chỉ hoạt động thực tế, tình trạng hoạt động, kinh doanh, …
  • Liên hệ với bên nợ trực tiếp hoặc qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử để yêu cầu bên nợ thanh toán các Khoản nợ cho Khách hàng
  • Gửi Công văn yêu cầu thanh toán (LOD) tới bên nợ để yêu cầu bên nợ thanh toán các Khoản nợ cho Khách hàng
  • Đại diện Khách hàng tham gia các cuộc họp với bên nợ để thống nhất kế hoạch thanh toán Khoản nợ và phương án giải quyết Khoản nợ
  • Tìm kiếm những vi phạm pháp luật của bên nợ và gửi Đơn tố cáo cho Cơ quan có thẩm quyền về hành vi vi phạm trong trường hợp bên nợ trốn tránh, không thanh toán Khoản nợ cho Khách hàng
  • Tiến hành khởi kiện để thu hồi Khoản nợ trong trường hợp TNTP đánh giá việc khởi kiện là khả thi và Khách hàng đồng ý với phương án khởi kiện.

VI. Cam kết của TNTP về dịch vụ pháp lý

Với tâm thế luôn luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng, TNTP đã, đang và sẽ cố gắng mang lại cho Khách hàng sự tin tưởng và an tâm khi sử dụng dịch vụ pháp lý của TNTP.

Xuyên suốt quá trình cung cấp dịch vụ pháp lý, TNTP đảm bảo sẽ hỗ trợ Khách hàng và triển khai công việc một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả nhất, thường xuyên báo cáo tiến trình vụ việc cũng như đưa ra kế hoạch hành động tiếp theo để Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá kết quả công việc.