Skip to main content

Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ để khuyến mại từ ngày 01/7/2025

| TNTP LAW |

Từ ngày 01/7/2025, Thông tư 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực, áp dụng thống nhất các quy định mới về hạn mức tối đa giá trị và mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ khuyến mại trên toàn quốc. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm thiết lập khuôn khổ đối với các thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại. Để tìm hiểu thêm về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ để khuyến mại từ 01/7/2025, mời Quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của TNTP.

1.Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ để khuyến mại

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 39/2025/TT-BCT quy định hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại (“Thông tư 39”), hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ để khuyến mại như sau:

  • Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian khuyến mại của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó, trừ các trường hợp khuyến mại bằng các hình thức sau:

– Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

– Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

– Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

– Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương).

– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi).

– Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

  • Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức:

– Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

– Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

– Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

– Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Như vậy, phần lớn hoạt động khuyến mại bị giới hạn ở mức tối đa 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

2.Chương trình khuyến mại tập trung áp dụng hạn mức tối đa 100% giá trị của hàng hóa, dịch vụ

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Thông tư 39, hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại được nâng lên 100% trong trường hợp thương nhân tổ chức chương trình khuyến mại tập trung. Theo quy định này, các chương trình khuyến mại tập trung được phép áp dụng mức khuyến mại tối đa bằng 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ bao gồm hai nhóm chính như sau:

  • Thứ nhất, là các chương trình do cơ quan nhà nước cấp trung ương và cấp tỉnh ban hành quyết định tổ chức thực hiện. Những chương trình này nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung và mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình này.
  • Thứ hai, là các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, cụ thể:

– Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

– Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động. Đây là thời điểm mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, do đó việc cho phép mức khuyến mại tối đa 100% sẽ kích thích tiêu dùng và hỗ trợ hoạt động thương mại.

Việc tham gia vào các chương trình khuyến mại tập trung mang lại lợi ích đáng kể cho các thương nhân. Các thương nhân có thể triển khai các chiến lược marketing hiệu quả hơn với mức đầu tư khuyến mại cao hơn. Đồng thời, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mại có quy mô lớn và giá trị cao trong những dịp đặc biệt.

3.Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại

Điều 4 Thông tư 39 quy định về mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại như sau:

  • Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
  • Trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung theo khoản 5 Điều 3 nêu trên, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại có thể lên đến 100%.
  • Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương quyết định.

Bên cạnh đó, có những hàng hóa, dịch vụ thực hiện khuyến mại giảm giá không được áp dụng hạn mức giảm giá tối đa như sau:

  • Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước: Trong tình huống này, các cơ quan quản lý nhà nước có thể yêu cầu các thương nhân thực hiện giảm giá không giới hạn để ổn định thị trường và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng trong những thời điểm khó khăn về kinh tế.
  • Hàng thực phẩm tươi sống: Do tính chất dễ hư hỏng và chu kỳ tiêu thụ ngắn của nhóm hàng hóa này, pháp luật cho phép các thương nhân linh hoạt trong việc áp dụng mức giảm giá để tránh lãng phí và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
  • Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh: Trong những tình huống này, doanh nghiệp cần thanh lý hàng tồn kho một cách nhanh chóng. Do đó việc cho phép giảm giá không giới hạn là phù hợp với thực tế kinh doanh, giúp doanh nghiệp thu hồi lại một phần nguồn vốn hiệu quả.

Như vậy, mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ khuyến mại tối đa 50%, trừ các trường hợp đặc biệt được phép giảm 100% hoặc không áp dụng hạn mức. Quy định này sẽ nhằm cân bằng lợi ích thương nhân, bảo vệ người tiêu dùng và tránh cạnh tranh không lành mạnh.

Trên đây là bài viết của TNTP về “Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ để khuyến mại từ ngày 01/7/2025”. Hy vọng sẽ giúp ích cho Quý bạn đọc. Trường hợp cần hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.

Trân trọng,

 

 

 

 

 

Công ty Luật TNHH Quốc Tế TNTP và Các Cộng Sự

  • Văn phòng tại Hồ Chí Minh:
    Phòng 1901, Tầng 19 Tòa nhà Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Văn phòng tại Hà Nội:
    Số 2, Ngõ 308 Tây Sơn, Phường Thịnh Quang, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Email: ha.nguyen@tntplaw.com


    Bản quyền thuộc về: Công ty Luật TNHH Quốc Tế TNTP và Các Cộng Sự