Hoạt động thu hồi nợ tại Việt Nam đang là một trong những dịch vụ cần thiết và có nhu cầu lớn đối với xã hội, nhất là ở thời điểm sau đại dịch Covid-19 khi nền kinh tế đi xuống dẫn đến việc phát sinh công nợ là điều không thể tránh khỏi của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để dịch vụ thu hồi nợ tại Việt Nam đạt hiệu quả cao và thực sự đem lại lợi ích cho khách hàng thì những nhân viên thu hồi nợ cũng phải được trang bị những kỹ năng thu hồi nợ cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu về chủ đề này cùng TNTP trong bài viết sau.
1. Được trang bị kiến thức pháp luật
Dịch vụ thu hồi nợ hiện nay đòi hỏi các nhân viên thu hồi nợ phải nắm được các quy định của pháp luật liên quan, vì cũng như các ngành nghề khác trong xã hội, quá trình tác nghiệp của nghề thu hồi nợ cần đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật. Rất nhiều công ty thu hồi nợ thực hiện những hoạt động thu hồi nợ trái phép đã bị các cơ quan có thẩm quyền áp dụng chế tài xử lý mạnh tay vì xâm phạm đến quyền và lợi ích của những cá nhân, tổ chức được pháp luật bảo vệ.
Do đó, đây là kỹ năng thu hồi nợ cần thiết nhất đối với các nhân viên thu hồi nợ để giúp họ tránh được những rủi ro trong quá trình hành nghề, hơn nữa còn giúp họ đưa ra các phương án giải quyết phù hợp với từng hoàn cảnh của vụ việc. Đây là kỹ năng mà mỗi nhân viên thu hồi nợ phải được trau dồi và ưu tiên tiếp thu đầu tiên khi hành nghề.
2. Kỹ năng giao tiếp
Là một hoạt động cung cấp dịch vụ nên kỹ năng giao tiếp cũng rất quan trọng trong hoạt động thu hồi nợ. Trong mọi vụ việc thu hồi nợ, nhân viên đều phải giao tiếp với những người khác nhau, từ khách hàng, cơ quan có thẩm quyền và bên nợ. Do đó, để đảm bảo truyền đạt được rõ ràng nội dung, ý chí và thể hiện quan điểm của mình thì nhân viên thu hồi nợ cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Thậm chí sự thành công của việc thu hồi nợ phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng giao tiếp, vì khi nhân viên không chuyên nghiệp và thể hiện sự do dự, yếu thế khi đàm phán thu hồi nợ thì sẽ không có tác động lớn đến bên nợ và không thể yêu cầu bên nợ thực hiện thanh toán.
3. Linh hoạt giải quyết vấn đề
Cũng như mọi ngành nghề khác trong xã hội, dịch vụ thu hồi nợ cũng có những khó khăn và thử thách. Khi phải đối mặt với những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện công việc, nhân viên thu hồi nợ cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt. Ví du như khi trao đổi với một bên nợ có thái độ không hợp tác thì nhân viên phải có cách cư xử kiên quyết, đưa ra căn cứ cụ thể, rõ ràng và nhấn mạnh yêu cầu trả nợ hoặc sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý phù hợp để buộc bên nợ phải thanh toán. Tuy nhiên, nếu nhân viên xác định được bên nợ có ý chí thanh toán, tuy nhiên cần thời gian để chuẩn bị khả năng tài chính thì có thể tiếp cận một cách mềm dẻo và trên tinh thần thiện chí hơn. Ngoài ra, không ít những trường hợp bên nợ thay đổi thái độ từ hợp tác sang bất hợp tác thì nhân viên thu hồi nợ cũng sẽ phải có phương pháp và cách giải quyết đối ứng để đảm bảo phù hợp với vụ việc.
4. Kiên nhẫn
Khi khách hàng đã sử dụng dịch vụ thu hồi nợ thì thông thường đó phải là khoản nợ khách hàng không thể tự thu hồi được, khi đó, việc thu hồi nợ sẽ không đơn giản là trao đổi thông thường và bên nợ sẽ thanh toán. Có nhiều khoản nợ khách hàng đã “bỏ quên” nhiều năm dẫn đến quá trình xử lý mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa quá trình thu hồi nợ phụ thuộc rất lớn vào khả năng tài chính của bên nợ, do đó có thời gian thu hồi nợ có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Khi đó sự kiên nhẫn là kỹ năng thu hồi nợ cần thiết của mỗi nhân viên thu hồi nợ để có thể theo đuổi vụ việc đến cùng nhằm đem lại lợi ích cho khách hàng.
5. Trung thực
Cốt lõi của dịch vụ thu hồi nợ là đem lại cho khách hàng khoản tiền mà bên nợ không thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng hạn. Do đó nếu nhân viên thu hồi nợ trong quá trình trao đổi với bên nợ không trung thực, không cung cấp chính xác thông tin khoản nợ bên nợ thanh toán, hoặc “cấu kết” với bên nợ để gian dối trong việc đưa ra nhận định về vấn đề , hoặc để trục lợi đối với các khoản thanh toán của bên nợ sẽ dấn đến quá trình thu hồi nợ không đạt kết quả hoặc kéo dài. Nghiêm trọng nhất là việc nếu hành vi gian dối bị phát hiện sẽ khiến khách hàng mất niềm tin vào công ty và không còn muốn hợp tác, thậm chí ảnh hưởng đến uy tín của cả công ty thu hồi nợ. Như mọi kỹ năng thu hồi nợ cần thiết khác, sự trung thực là đức tính cần được bảo đảm để đạt kết quả tốt nhất trong công việc cũng như đảm bảo uy tín của chính nhân viên thu hồi nợ với công ty.
Trên đây là bài viết về:” Kỹ năng cần thiết cho nhân viên thu hồi nợ tại Việt Nam”, mong rằng bài viết này có ích với các doanh nghiệp.
Trân trọng.